Các Câu Hỏi Thường Gặp

Câu hỏi thường gặp

Dành cho khách thuê xe

1. Tôi phải làm thế nào nếu muốn hủy chuyến đi sau khi đã đặt cọc tiền? Chi phí phát sinh được tính như thế nào?

– Bạn có thể hủy bỏ chuyến đi đã đặt bằng cách gửi yêu cầu hủy chuyến thông qua Website hoặc gọi điện thoại trực tiếp với SIGO®.

– Sau khi đã đặt cọc và đặt xe thành công, Bạn có thể hủy chuyến đi đã đặt bằng cách gửi “Yêu cầu hủy chuyến” thông qua Website hoặc điện thoại SIGO®, và lựa chọn lý do hủy chuyến.

Nếu thật sự muốn hủy chuyến, Bạn nên lưu ý thực hiện việc này càng sớm càng tốt vì SIGO® sẽ tiến hành hoàn trả số tiền đặt cọc cho Bạn tùy thuộc vào thời điểm Bạn gửi yêu cầu hủy chuyến. Số tiền đặt cọc SIGO® sẽ hoàn trả cho Bạn được tính như sau:

Thời điểm hủy chuyến Phí hủy chuyến Số tiền cọc hoàn trả
<= 7 ngày trước khởi hành 100% x Tiền cọc 0% x Tiền cọc
> 7 ngày trước khởi hành 0% x Tiền cọc 100% Tiền cọc
*** Thời điểm hủy chuyến sẽ tăng từ 7 lên 15 ngày nếu thời gian đi rơi vào dịp Tết âm lịch (1-14/02/2019)

– Như vậy, nếu thời điểm Bạn thực hiện hủy chuyến lớn hơn 7 ngày trước thời điểm khởi hành, bộ phận CSKH của SIGO® sẽ sớm liên hệ với Bạn để làm thủ tục hoàn trả lại tiền đặt cọc trong vòng 3 ngày làm việc.

– Những khách thuê xe thực hiện hủy chuyến nhiều lần sẽ bị tạm khóa tài khoản thành viên trên SIGO®.

2. Quy trình thanh toán của SIGO® như thế nào? Có yêu cầu đặt cọc tiền trước hay không?

– Sau khi nhận được sự đồng ý cho thuê xe từ phía chủ xe, tại bước cuối cùng, Bạn cần phải đặt cọc trước cho SIGO® 30% tổng chi phí chuyến đi. Bạn có thể chọn lựa hình thức thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng trực tuyến hoặc sử dụng thẻ Visa.

– Phần còn lại 70% Bạn có thể thanh toán trực tiếp cho chủ xe ngay khi nhận được xe.

3. Giá thuê xe bao gồm những gì và được tính như thế nào?

A. Dành cho khách thuê xe

Tại SIGO®, mỗi dòng xe sẽ được cho thuê với các mức giá khác nhau tùy thuộc vào sự quyết định của các chủ xe và được niêm yết công khai.

– Về cơ bản, cơ cấu giá của một chuyến đi được tính bao gồm các thành phần:

– Đơn giá thuê: Là giá thuê niêm yết bởi chủ xe mà Bạn dễ dàng nhìn thấy trong phần Bảng giá xe tự lái. Giá thuê trên SIGO® được tính theo đơn vị nhỏ nhất là ngày. Chủ xe có thể điều chỉnh giá thuê khác nhau cho từng ngày, chính vì vậy, chi phí thuê xe của Bạn có thể tăng hoặc giảm tùy vào thời điểm Bạn thuê xe. Thông thường, giá thuê sẽ cao hơn trong dịp cuối tuần và các ngày lễ, tết.

– Chiết khấu: một số chủ xe có chính sách chiết khấu cho các chuyến xe kéo dài 1 tuần hoặc 1 tháng (mức chiết khấu bình quân từ 5-20% tùy vào quyết định của chủ xe). Vì thế, nếu Bạn có nhu cầu thuê xe du lịch hay công tác dài ngày, hãy ưu tiên lựa chọn các chủ xe này để có được mức giá tốt hơn.

– Chi phí vận chuyển: nếu Bạn không có nhiều thời gian để đến trực tiếp địa điểm của chủ xe để nhận xe, Bạn có thể lựa chọn các chủ xe có cung cấp thêm dịch vụ giao xe tận nơi. Chi phí giao nhận xe bình quân từ 5,000-15,000VND/km tùy vào quyết định của chủ xe được thể hiện tại phần thông tin xe và sẽ được cộng vào chi phí thuê xe của Bạn.

– Mã khuyến mãi: là mã giảm giá mà SIGO® gửi tặng đến các thành viên của mình cho trong các đợt khuyến mãi, hoặc dành cho các thành viên thân thiết giao dịch thường xuyên trên ứng dụng SIGO®. Mã khuyến mãi này sẽ được trừ trực tiếp vào chi phí thuê xe của Bạn.

Bảng tóm tắt:

Phí thuê xe = Đơn giá thuê ngày * Số ngày (Giá các ngày có thể thay đổi)
Chiết khấu = % Chiết khấu * Phí thuê xe
Phí Giao xe/Nhận xe = Đơn giá/Km * Số km
Khuyến mãi = % Khuyến mãi x (Phí thuê xe – Chiết khấu + Phí Giao xe/Nhận xe)
Tổng chi phí chuyến đi = Phí thuê xe + Phí Giao xe/Nhận xe – Chiết khấu – Khuyến mãi.

B. Dành cho Chủ xe

Các chủ xe của SIGO® được quyền thiết lập giá thuê xe hàng ngày cho tháng hiện hành và tối đa 3 tháng kế tiếp. Bạn có thể sử dụng giá đề xuất của SIGO®  hoặc có thể tùy chỉnh giá cho thuê theo mong muốn của Bạn.

– Giá đề xuất của SIGO®: được định vị thấp hơn 10% so với giá thuê xe bình quân trên thị trường. Mức giá này được tiến hành khảo sát hàng tháng bởi bộ phận phát triển thị trường của SIGO®  đối với từng dòng xe khác nhau.

4. Tôi cần lưu ý những gì khi nhận xe từ chủ xe để hạn chế các rủi ro phát sinh?

– Kiểm tra kĩ càng tình trạng xe: độ an toàn, vệ sinh xe, thực tế xe có giống như miêu tả trên ứng dụng. Bạn có quyền từ chối nhận xe nếu có bằng chứng cho thấy rằng xe thuê đang trong tình trạng thiếu an toàn.

– Kiểm tra kĩ càng và đầy đủ giấy tờ pháp lí của xe thuê bao gồm cà vẹt xe, giấy đăng kiểm còn hiệu lực, bảo hiểm xe còn hiệu lực.

– Yêu cầu chủ xe gửi lại cho Bạn bản photo công chứng cà vẹt xe, bản gốc hoặc bản photo công chứng của giấy đăng kiểm và bảo hiểm xe.

– Ràng buộc chặt chẽ với chủ xe về mặt thủ tục, giấy tờ, pháp lí bằng cách giao kết hợp đồng cho thuê xe tự lái và kí kết biên bàn giao khi nhận xe cũng như khi hoàn trả xe.

– Chụp hình tình trạng xe khi nhận xe (từ 10-15 tấm, bên ngoài và nội thất bên trong) để làm bằng chứng đối chiếu trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

– Bạn cũng có thể xem các đánh giá và nhận xét của các khách thuê xe trước đó về chất lượng dịch vụ của chủ xe và xe cho thuê.

Dành cho chủ xe

1. Nếu muốn hủy chuyến xe đã xác nhận cho thuê và nhận đặt cọc từ khách thuê, tôi phải làm như thế nào? Tôi có phải chịu mất phí hay không?

– Nếu muốn hủy bỏ chuyến đi đã phê duyệt, Bạn phải thông báo cho các khách thuê của Bạn càng sớm càng tốt. Truy cập trang Web hoặc điện thoại trực tiếp SIGO® để thực hiện hủy bỏ chuyến đi.

– Nhằm gia tăng sự cam kết của chủ xe cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng, vì bất cứ lí do gì, Bạn sẽ phải chịu phí hủy chuyến 200,000VNĐ nếu thời điểm hủy chuyến >24h trước thời điểm khởi hành và 500,000VNĐ nếu hủy trong vòng 24 giờ trước thời điểm khởi hành.

Thời điểm hủy chuyến Phí hủy chuyến
<= 7 ngày trước khởi hành 100% Tiền cọc
> 7 ngày trước khởi hành 0% Tiền cọc

– Phí hủy chuyến sẽ được trừ vào tài khoản của Bạn trên SIGO®. Trong trường hợp số dư tài khoản của Bạn nhỏ hơn số tiền phí hủy chuyến, phần chênh lệch sẽ được ghi âm vào tài khoản và sẽ cấn trừ vào thu nhập của Bạn cho các chuyến xe tiếp theo.

– Bên cạnh việc chịu phí, các chủ xe thực hiện hủy chuyến nhiều lần sẽ bị tạm khóa tài khoản thành viên trên ứng dụng SIGO®.

– Bộ phận CSKH của SIGO® sẽ liên hệ với khách thuê xe thông báo về tình hình chuyến đi bị hủy, và tiến hành hoàn trả lại 100% tiền cọc cho khách thuê mà không bị trừ phí chuyển khoản.

2. Tôi muốn đăng kí xe lên SIGO® cần những điều kiện gì, quy trình thế nào và tôi cần chuẩn bị những gì?

Rất nhanh chóng và đơn giản.

– Trước tiên, Bạn cần chắc chắn rằng xe của Bạn có đầy đủ giấy tờ pháp lí: cà vẹt xe, giấy đăng kiểm và bảo hiểm xe ô tô còn hiệu lực.

– Đăng kí tài khoản SIGO® tại: https://sigo.vn/tai-khoan/ 

– Đăng kí xe trên SIGO® tại: https://sigo.vn/lien-he/

3. Thu nhập của tôi từ cho thuê xe trên SIGO® được tính như thế nào ?

– Thu nhập của Bạn từ ứng dụng cho thuê xe SIGO® được tính như sau:

  • Tổng thu nhập = (Giá thuê x Số ngày cho thuê + Phí Giao xe/Nhận xe – Chiết khấu) x (1- 20%)

* 20%: Phí vận hành hệ thống (đã bao gồm VAT)

– Đối với tất cả các giao dịch thuê xe qua ứng dụng, khách hàng sẽ đặt cọc 30% tổng tiền thuê xe cho SIGO®, 70% số tiền còn lại khách hàng sẽ gửi trực tiếp cho đối tác chủ xe ngay khi nhận xe. Hàng tháng, SIGO® sẽ gửi báo cáo doanh thu cho đối tác chủ xe cũng như quyết toán phần chênh lệch giữa số tiền đối tác thực nhận và số tiền trong báo cáo doanh thu.

4. Trường hợp xe của tôi bị sự cố gây thiệt hại trong khoảng thời gian khách sử dụng xe thì xử lí như thế nào?

– Bạn và khách thuê xe tự thỏa thuận và thương lượng mức đền bù với nhau trên tinh thần hợp tác, dựa trên các điều khoản trong hợp đồng cho thuê xe tự lái mà hai bên đã kí kết.

– Bên cạnh đó, Bạn cần liên hệ ngay với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm để thông báo về tình hình và nhận sự hướng dẫn cần thiết để làm thủ tục bồi thường (hãy chắc chắn rằng hợp đồng bảo hiểm đã kí có quy định rõ các điều khoản xe của Bạn được bảo vệ và bồi thường khi kinh doanh cho thuê xe).

– Ngoài ra, trong trường hợp Bạn cần sự hỗ trợ, SIGO® có liên kết với các đối tác garage xe có uy tín ở TPHCM để Bạn có thể yên tâm đem xe đến giám định mức độ tổn thất và xác định số tiền bồi thường với khách thuê một cách nhanh chóng và hợp lí nhất.

5. Sau khi kết thúc hợp đồng thì tôi nhận được giấy báo phạt nguội do lỗi của khách thuê xe, vậy tôi cần xử lí trường hợp này thế nào ?

– Hiện nay, các lỗi phạt nguội thông thường sẽ được cập nhật lên Website của Cục đăng kiểm Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải TPHCM trong vòng 1-2 tuần kể từ thời điểm xe vi phạm. Sau đó, giấy báo phạt sẽ được gửi về cơ quan công an địa phương để chuyển đến địa chỉ của Bạn. Vì thế, Bạn có thể dể dàng kiểm tra xe của mình có bị vi phạm hay không bằng cách truy cập thông tin trên Website của Cục đăng kiểm Việt Nam hoặc Website của Sở giao thông thành phố Hồ Chí Minh

– Trong trường hợp phát hiện xe của Bạn có lỗi vi phạm được đăng trên trang Website hoặc nhận được giấy báo từ phía cơ quan công an, Bạn cần tuần tự làm theo các bước sau:

+ Kiểm tra kĩ thời gian và địa điểm vi phạm. Xác định chắc chắn ràng trong khoảng thời gian này Bạn có đang cho thuê xe hay không, nếu đang cho thuê thì khách hàng nào đang thuê xe của Bạn (Bạn có thể đối chiếu lại với thời gian trong hợp đồng thuê xe đã kí kết hoặc thời gian trong biên bản bàn giao)

+ Bước tiếp theo, Bạn cần liên lạc với khách thuê xe để thông báo về sự việc, lỗi vi phạm, số tiền phạt, thời gian và địa điểm vi phạm cụ thể.

+ Bạn cần gửi đường link trên Website hoặc hình ảnh giấy báo vi phạm và các thông tin liên quan (hợp đồng thuê xe, biên bản bàn giao) qua Email hoặc các kênh liên lạc khác cho khách thuê xe để làm bằng chứng cho sự việc.

+ Khách hàng đồng ý xác nhận. Bạn và khách thuê xe tự thỏa thuận phương thức thanh toán với nhau.

+ Trong trường hợp Bạn có đầy đủ bằng chứng cho thấy lỗi vi phạm thuộc về khách thuê nhưng không thể liên lạc được với khách thuê, hoặc khách thuê không đồng ý thanh toán tiền vi phạm, Bạn có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của SIGO® để thông báo về sự việc và gửi kèm toàn bộ bằng chứng và thông tin liên quan. SIGO® sẽ tiến hành kiểm tra và liên lạc với khách thuê xe để xác minh sự việc Bạn cung cấp, nếu chứng minh được khách thuê cố tình không hợp tác hoặc không thanh toán khoản vi phạm phát sinh do lỗi của mình, SIGO® sẽ khóa vĩnh viễn tài khoản thành viên của khách thuê trên ứng dụng.

*** SIGO® khuyến nghị các chủ xe nên cập nhật định kì ít nhất 1 lần/1 tuần các thông tin về các khoản phat nguội trên Website của cục đăng kiểm để có thể thông báo đến khách thuê trong thời gian sớm nhất. Quá 30 ngày kể từ khi kết thúc hợp đồng thuê xe, khách thuê sẽ không có trách nhiệm và nghĩa vụ thanh toán các khoản tiền phạt phát sinh nếu có cho chủ xe. SIGO® đã quy định rõ điều này trong mẫu biên bản bàn giao đã gửi qua email cho các chủ xe khi đăng kí xe thành công lần đầu.

6. Tôi phải làm gì trong trường hợp xấu nhất là xe bị mất cắp hoặc bị đem cầm cố, thế chấp?

Chúng tôi biết rằng xe ô tô là tài sản lớn của Bạn và kinh doanh cho thuê xe tự lái sẽ luôn tiềm ẩn rủi ro và SIGO® luôn cố gắng hoàn thiện các quy trình cho thuê để hỗ trợ tốt nhất cho các chủ xe. Tuy nhiên, những rủi ro xe bị mất cắp hoặc bị đem đi cầm cố thế chấp cũng không thể nào loại bỏ hoàn toàn. Khi trường hợp trên không may xảy ra, các chủ xe của SIGO® cần:

+ Xác nhận chắc chắn rằng đã quá thời gian cho thuê và Bạn đã không thể liên lạc được với khách thuê xe, hoặc Bạn có đầy đủ bằng chứng chứng minh xe của Bạn đang trong tình trạng bị mất cắp hoặc đang cầm cố.

+ Trình báo ngay với cơ quan công an khu vực Bạn đang sống. Trình bày rõ ràng về sự việc, gửi các bằng chứng cho cơ quan công an gồm hợp đồng cho thuê xe đã được kí kết, biên bản bàn giao, các giấy tờ liên quan và tài sản đặt cọc của khách thuê xe để nhờ sự hỗ trợ.

+ Thông báo ngay cho bên bảo hiểm của Bạn về sự cố xảy ra để nhận sự hướng dẫn về các trình tự xác minh cũng như các thủ tục bồi thường.

+ Liên hệ ngay với bộ phận hỗ trợ khách hàng của SIGO® để thông báo về tình hình cũng như nhận sự tư vấn và trợ giúp kịp thời.

Để tự bảo vệ tài sản của bản thân, các chủ xe cần nghiêm túc thực hiện các lưu ý sau:

– Xác nhận chắc chắn với đại lí cung cấp dịch vụ bảo hiểm rằng xe của Bạn được bảo vệ và bồi thường khi kinh doanh cho thuê xe.

– Ràng buộc chặt chẽ về mặt pháp lí với khách thuê xe bằng việc giao kết bằng văn bản “Hợp đồng cho thuê xe tự lái” và kí kết “Biên bản bàn giao” trước và sau khi giao xe.

Tuyệt đối không giao cà vẹt xe bản chính cho khách thuê.

– Kiểm tra kĩ càng giấy tờ pháp lí, giữ lại sổ hộ khẩu / KT3 và tài sản đặt cọc của khách thuê xe. Bạn có toàn quyền từ chối giao xe nếu khách thuê xe không xuất trình đầy đủ các giấy tờ pháp lí, tài sản thế chấp hoặc không đồng ý kí hợp đồng hoặc biên bản bàn giao.

7. Trách nhiệm của SIGO® trong các trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn như xe bị cầm cố, thế chấp, bị bắt giữ khi được dùng để vận chuyển ma túy, hàng quốc cấm, hoặc gây tai nạn?

– Hiện tại, SIGO® chỉ đóng vai trò là sàn giao dịch thương mại điện tử về cho thuê xe ô tô, là cầu nối giữa các chủ xe và khách hàng có nhu cầu thuê xe. Về cơ bản, mọi thủ tục và toàn bộ các vấn đề phát sinh liên quan đến giao dịch cho thuê xe giữa chủ xe và khách thuê sẽ do hai bên tự thỏa thuận, kí hợp đồng và chịu trách nhiệm với nhau.

– Trong trường hợp có xảy ra sự cố ngoài ý muốn như xe bị cầm cố, thế chấp, bị bắt khi được dùng để vận chuyển ma túy, hàng quốc cấm hoặc gây ra tai nạn, SIGO® sẽ cố gắng hỗ trợ tốt nhất các chủ xe trong khả năng của mình, giới hạn ở việc hướng dẫn chủ xe các thủ tục cần thiết để trình báo với cơ quan công an và các cơ quan có thẩm quyền, cung cấp các thông tin nếu có liên quan đến thành viên thuê xe hoặc các thông tin khác nếu có yêu cầu từ cơ quan chức năng, và tiến hành khóa vĩnh viễn tài khoản thành viên vi phạm.

– Để bảo vệ tốt nhất tài sản của mình và giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể xảy ra, các chủ xe cần ràng buộc chặt chẽ về mặt pháp lí bằng việc giao kết bằng văn bản “Hợp đồng cho thuê xe tự lái”, “Biên bản bàn giao xe” (có thể tham khảo sử dụng mẫu hợp đồng và biên bản bàn giao do SIGO® đề xuất hoặc có thể sử dụng mẫu riêng của nhà xe), xác minh đầy đủ thông tin và các giấy tờ cá nhân của khách thuê, giữ lại tài sản đặt cọc và các giấy tờ cần thiết (và tuyệt đối không giao cà vẹt xe bản chính cho khách thuê). Các chủ xe cũng cần trang bị cho xe thiết bị định vị GPS để có thể theo dõi và kiểm tra vị trí xe thường xuyên nhằm có các phương án xử lí kịp thời.

– Thời gian tới, nhằm bảo vệ một cách toàn diện nhất quyền lợi của các chủ xe cũng như khách thuê, SIGO® đang xúc tiến làm việc với các đối tác bảo hiểm để triển khai các sản phẩm bảo hiểm đối với dịch vụ thuê xe tự lái theo ngày, áp dụng cho tất cả các giao dịch cho thuê được thực hiện thông qua ứng dụng SIGO®.

SIGO® hy vọng sẽ sớm hoàn thiện và triển khai gói giải pháp này trong thời gian sớm nhất.

Dành chung cho chủ xe và khách thuê

1. Bạn cần xem xét những gì khi lựa chọn một chiếc xe?

+ Khoảng trống: Bạn sẽ tận hưởng việc thuê xe tốt hơn rất nhiều nếu Bạn chọn một chiếc xe có chỗ ngồi phù hợp với số người đi cùng và ngăn để hành lý rộng rãi.

+ Tiêu hao nhiên liệu: Tìm hiểu mức tiêu hao nhiên liệu của xe Bạn muốn thuê. Chính sách đầy nhiên liệu lúc lấy và trả xe có thể tiết kiệm tiền nhiều cho Bạn.

+ Địa điểm: Thuê xe tại chính nơi Bạn cần sẽ tiết kiệm tiền và thời gian cho Bạn nhiều hơn. Vì khi đó Bạn có thể chủ động đến địa chỉ Công ty làm hợp đồng và không tốn phí giao xe.

2. Sau khi đặt xe thành công, chủ xe và khách cần chuẩn bị các giấy tờ gì khi tiến hành bàn giao xe ?

– Sau khi đã hoàn thành các bước và được xác nhận thuê xe thành công, chủ xe sẽ liên lạc với khách thuê để thỏa thuận thời gian, cách thức giao xe.

– Khách thuê cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lí gồm: CMND, sổ hộ khẩu / KT3, bằng lái xe, tài sản đặt cọc để thuê xe.

– Khi nhận xe, khách thuê sẽ đặt cọc cho chủ xe Hộ khẩu/KT3, tiền mặt (15 triệu đồng hoặc tùy thỏa thuận với chủ xe) hoặc tài sản có giá trị tương đương (xe máy và cà vẹt xe) trước khi nhận xe.

– Chủ xe cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để giao cho khách thuê bao gồm bản photo công chứng cà vẹt xe, bản gốc hoặc bản photo công chứng giấy đăng kiểm và bảo hiểm xe còn hiệu lực, hợp đồng cho thuê xe và biên bản bàn giao xe.

– Lưu ý: Khách và Chủ xe cần giao kết hợp đồng thuê xe tự lái và kí biên bản bàn giao xe (tình trạng xe lúc giao và lúc hoàn trả) để phân định rõ ràng quyền và trách nhiệm của mỗi bên cũng như dùng làm bằng chứng để giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra giữa 2 bên (chủ xe có thể tham khảo sử dụng mẫu “Hợp đồng cho thuê xe tự lái” và “Biên bản bàn giao xe” của SIGO® được gửi tự động qua email của chủ xe khi đăng kí xe thành công lần đầu tiên).

– Mọi thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp bộ chăm sóc khách hàng hoặc bộ phận kinh doanh của SIGO® được tư vấn và hỗ trợ.

3. Thời gian hoạt động của SIGO® như thế nào?

– Giờ làm việc của SIGO® là từ 8 giờ đến 17 giờ các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7.